Wilsonart × pbm

The dynamic wave-like pavilion, created by pbm for Wilsonart, strives to symbolize the range of the brand’s products while also exploring design variation and whole-solution service.

Text: Warut Duangkaewkart
Photo: Worapas Dusadeewijai

ในงานสถาปนิก’67 Wilsonart มีโอกาสได้ร่วมงานกับ pbm โดยทาง Wilsonart นั้นได้มีประสบการณ์ในการออกบูธมาอยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันเอง ก็มองหาพื้นที่ที่จะบอกเล่าผลงานรวมไปถึงการทำงานร่วมกันกับ AICA Group ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งเป็นการรวมตัวกันทั้งในเชิงของผลิตภัณฑ์และในนามบริษัทด้วย ในงานสถาปนิกครั้งนี้จึงเป็นเสมือนการเปิดตัวของแบรนด์ที่ทำงานร่วมกันภายใต้พื้นที่ Thematic Pavilion โดยเลือกจับมือกับทีมสถาปนิกจาก pbm ที่มีความชำนาญทั้งงานออกแบบภายในและภายนอก ซึ่งตอบโจทย์กับวัสดุของแบรนด์ที่สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ทั้ง 2 แบบ จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของงานครั้งนี้

โจทย์ของแบรนด์ที่ต้องการจะบอกเล่าคือ design variety ความหลากหลายของสีสันและลวดลายของผลิตภัณฑ์ที่เป็นลามิเนตเพื่อเป็นทางเลือกให้กับสถาปนิกในการนำไปใช้งาน อีกประเด็นหนึ่งคือการเป็น Total Solution Services ที่ผลิตภัณฑ์นั้นมีคุณสมบัติที่มากกว่าความงาม มีเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสมต่าง ๆ เข้ามาด้วย ซึ่งในส่วนของงานออกแบบนั้น pbm ถือเป็นการทดลองรูปแบบการทำงานใหม่ ๆ ที่ไม่ได้แบ่งแยกว่างานนี้จะต้องเป็นสถาปนิกหรืออินทีเรียแต่เพียงเท่านั้น จึงเกิดแนวความคิดที่หลากหลายและน่าสนใจเพื่อนำไปต่อยอดในการทำงาน

สำหรับแนวความคิดในการออกแบบเริ่มต้นมาจากการศึกษาจากแบรนด์ แล้วนำความหลากหลายที่มีอยู่มาสร้างให้เกิดขึ้นเป็นโลกที่ความหลากหลายนั้นเข้ามาหลอมรวมกันตามโจทย์ ทั้งการหลอมรวมกันของแบรนด์ การหลอมรวมกันของวัสดุ จนเกิดเป็นการหลอมรวมกันของผู้คนภายในพื้นที่ pavilion นี้ จนนำไปสู่การวางผังของพื้นที่ การจัดวางองค์ประกอบ รวมถึงออกแบบประสบการณ์การเดินต่าง ๆ ให้มีความผสมผสาน ค่อย ๆ หลอมรวมเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างมุมมองให้ผู้เข้าชมนั้นเห็นภาพที่ถูกออกแบบมาแล้วว่าพื้นที่นั้นเป็นอย่างไร ความสูง ความต่ำ มุมนี้เห็นอะไร ต้องการสื่ออะไร มุมไหนสวยยังไง ผ่านการออกแบบ user experience ให้แต่ละทางเข้านั้นมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน รับรู้ในภาพที่เกิดขึ้นตรงหน้า รวมไปถึงการออกแบบประสบการณ์นี้จะช่วยให้สามารถจัดวางฟังก์ชันต่าง ๆ ตามจุดที่ออกแบบเพื่อให้คนเข้าถึง ได้รับข้อมูลและแลกเปลี่ยนความรู้ที่เกิดขึ้นภายในบูธ

วัสดุที่เลือกนำมาใช้ภายในบูธนั้นเป็นแผ่นลามิเนตตัวอย่างที่โดยปกติแล้วจะเป็นวัสดุตัวอย่างที่ให้ลูกค้า หรือสถาปนิกผู้ออกแบบใช้เลือกในการทำงาน pbm เห็นถึงความน่าสนใจที่หลากหลายของตัวอย่างนั้น นำมาร้อยเรียงให้เกิดเป็นเสมือนเกลียวคลื่นที่ลื่นไหลภายในสเปซได้ ซึ่งแต่ละชนิดของวัสดุ หรือเฉดสี ก็จะถูกจัดกลุ่มให้ไล่เรียงและแบ่งแยกออกตามโซนต่าง ๆ กระจายตัวออกเป็น pixel รวมไปถึงการซ่อนลูกเล่นอย่างลามิเนตใสให้กระจายไปทั่วพื้นที่ ซึ่งเมื่อรวมกับการเล่นระดับของพื้นที่โดยรอบ และฝ้าด้านบนแล้ว ก็ทำให้ความรู้สึกของพื้นที่ภายในนั้นมีความเคลื่อนไหว สอดคล้องไปกับแนวความคิดที่ต้องการหลอมรวมสเปซเข้าไว้ด้วยกันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งในแง่ของการใช้วัสดุนั้น ยังสามารถที่จะนำกลับมาใช้ได้ใหม่ หรือนำไปใช้งานเป็นตัวอย่างต่อไปได้ในอนาคต เป็นการคำนึงถึงทรัพยากรไปด้วยอีกทางหนึ่ง

จากพื้นที่ที่สร้างบรรยากาศโดยรอบ มาสู่ฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ถูกแบ่งออกเป็น experience space และ event space มีพื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่ Design for you & Design by you ที่สามารถนำแผ่นลามิเนตมาเลือกจับคู่สี เพื่อทดลองได้ ซึ่งผู้เข้าชมสามารถมาทดลองได้ด้วยตัวเอง ที่เป็นเสมือนจุดเด่นที่สำคัญในบูธของ Wilsonart มีพื้นที่ห้องเก็บของที่ใช้แผ่นลามิเนตขนาดใหญ่เข้ามาเพื่อสร้างมุมมองที่ต่างออกไป รวมไปถึงด้านบนของโครงสร้างทั้งหมดก็เป็นลามิเนต mirror ด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ภายในบูธ

At this year’s Architect Expo, Wilsonart seeks not only to display its innovative work but also to highlight its ongoing partnership with the AICA Group, which was initiated in 2019. This collaborative venture, which bridges products and corporate synergy, heralds the Pavilion as a platform for the brand’s introduction. It seamlessly integrates with pbm’s adeptness in both interior and exterior design, perfectly complementing the brand’s versatile materials and the inception of this special project.

The challenge for the brand lies in articulating ‘Design Variety’ – a concept that encapsulates the rich diversity of colors and patterns in its laminate products, thus providing architects with a broad spectrum of design alternatives. Moreover, the collaboration emphasizes ‘Total Solution Service,’ where the intrinsic qualities of the products transcend aesthetic appeal to include functional versatility. pbm is given full creative control in this inspiring journey, forming an agile team committed to the Pavilion’s evolution. This approach has fostered the exploration of innovative collaborative frameworks that extend beyond the traditional roles of architects and interior designers, sparking a host of forward-thinking ideas for project enhancement.

The design concept, originating from an extensive brand study, seeks to amalgamate existing diversities into a cohesive world that resonates with the brief. This integration of brands, materials, and individuals within the Pavilion gives rise to a thoughtful arrangement of layouts, components, and immersive experiences. These elements merge to present visitors with nuanced perceptions of the space, crafted through bespoke user experiences. Each portal into the Pavilion promises a distinct encounter, thoughtfully orchestrating function placement to facilitate access, knowledge exchange, and the dissemination of information.

The Pavilion showcases an array of laminate samples, traditionally given to and used by customers or architects for selection, revealing the inherent potential in the diversity to evoke a seamless, wave-like continuity throughout the space. This orchestrated arrangement of materials of differing color shades and textures, distributed pixelated across various zones and coupled with the dynamic interplay of floor and ceiling levels, amplifies the space’s vibrancy and dynamism, mirroring the overarching concept of space fusion. Moreover, the selection process underscores a commitment to sustainability and potential for reuse, reflecting a conscientious approach to environmental stewardship.

Navigating from creating atmospheric ambiance to delineating functional spaces, the Pavilion is ingeniously segmented into Experience and Event Spaces. At its core lies the ‘Design for you & Design by you’ areas, inviting visitors to experiment with laminate combinations hands-on. This feature represents a highlight of the Wilsonart booth, further enhanced by the strategic use of large laminate panels in storage spaces. Offering a fresh perspective, including a mirrored laminate ceiling, augments the booth’s experiential allure.

อ่านบทความคอลัมน์อื่นๆ หรือดาวน์โหลดเล่มวารสารฉบับออนไลน์ 18 Collective Language คลิกได้ที่นี่
อ่านบทความคอลัมน์อื่นๆ หรือดาวน์โหลดเล่มวารสารฉบับออนไลน์ Collective Language: EPILOGUE คลิกได้ที่นี่

Pin It on Pinterest

Shares
Share This