“ผมรักและผูกพันกับงานศิลปะ มาตั้งแต่เด็กๆ อยากเป็นศิลปินจึงเลือกเรีย นศิลปะพอได้มาเจอกับวัฒนธรร มของ กลุ่มวัยรุ่นคือ เพื่อนๆ ที่ชอบเล่นสเก็ตบอร์ด ทําให้รู้จักกับศิลปะกราฟฟิ ติ้ผ่านหนังสือสเกต็บอร์ด ผมสนใจในลวดลาย กราฟิก ฟ้อนต์ และตัวการ์ตูนคาแรกเตอร์ที่ มันสะดุดตา เริ่มซื้อหนังสือมาดู มาศึกษา แล้วผมก็เริ่มสร้าง Tag หรือชื่อสร้างฟ้อนต์ในรูปแบ บของตัวเองเหมือนเป็นการประ กาศตัวตน ครั้งแรกที่พ่นกราฟฟิตี้ก็พ ่นซากรถที่ลาดกระบังนั่นแหล ะนั่นคือกราฟฟิตี้ยุคแรกของ ผม”
Alex Face หรือ พัชรพล แตงรื่น บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของกา รทำงานสตรีตอาร์ต ก่อนจะมาเป็นศิลปินที่มีชื่ อเสียงโด่งดังมากที่สุดคนหน ึ่งในเวลานี้ หลายปีในการทำงานกว่าจะสร้า งคาแรกเตอร์ที่คนทั่วไปคุ้น ตาและสร้างการจดจำไปทุกหนทุ กแห่งในลวดลายกราฟฟิตี้ตุ๊ก ตาเด็กก็หน้าบึ้งในชุดขนสัต ว์ ที่ชื่อ “มาร์ดี”
อยากให้เล่าถึง มาร์ดี
“มาร์ดี ลูกสาวของผมเกิดมาในช่วงที่ ผมเบื่อการพ่นหน้าตัวเองและ อยากเปลี่ยนงานพอดี ผมมองหน้าเขาแล้วก็เกิดไอเด ีย หันมาสร้างคาแรกเตอร์มาร์ดี เด็กหน้าบึ้งในชุดขนสัตว์ ซึ่งเด็กก็มีความหมายถึงควา มไร้เดียงสา ชุดขนสัตว์ก็เปรียบเสมือนเก ราะที่มาปกป้องโอบอุ้มตัวเข าอีกที ช่วงหลังผมเน้นชุดกระต่ายคื อ ผมเสพข่าวมีแต่ข่าวที่เด็กถ ูกกระทำถูกทำร้าย ตกเป็นเหยื่อต่างๆ นานา สัตว์ที่แสดงความรู้สึกถึงก ารเป็นเหยื่อได้ดีที่สุดผมว ่าคือกระต่าย ส่วนตาที่3ก็เหมือนตาที่คอย เฝ้าระวังสถานการณ์ต่างๆในก ารสร้างผลงาน แต่ละที่ผมจะพยายามเชื่อมโย งและสะท้อนเรื่องราวกับบริบ ทของพื้นที่นั้นๆให้มันมี เนื้อหาเรื่องราวที่สะท้อนเอก ลักษณ์ของพื้นที่หรือท้องถิ ่นน้ันๆนี่คือแนวคิดในการสร ้างผลงานของผม
งานกราฟฟิตี้มันเปรียบเสมือ นแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะข้าง ถนนเพราะวัฒนธรรมของคนไทยเร าไม่คุ้นเคยกับการตั้งใจไปช มงานศิลปะอย่างจริงจังในแกล เลอรี่ ผมอยากเอางานของผมมาให้คนทั ่วไปได้ชมเป็นส่วนหนึ่งของช ีวิตประจําวันผมจึงอยากสร้า งผลงานออกมาให้สวยงามและ มีคุณค่า”
ประสบการณ์การทำงานช่วงแรกๆ
“บ้านเรามีตึกร้างเยอะมาก ตึกร้างเป็นที่ที่ให้เราไปพ ่นอวดฝีมือหรือสร้างตัวตนได ้เราก็จะแอบเข้าไปพ่นกัน ผมเคยไปพ่นแล้วอยู่ดีๆมีก้อ นหินลอยมาตอนแรกก็ไม่สนใจสั กพักเริ่มเยอะขึ้นแล้วก็มีค นถือมีดมาเคาะๆ กำแพง พูดว่า’ขอโทษนะครับ นี่กําแพงคุณหรือ’ เป็นนักเลงที่พูดเพราะที่สุ ดเท่าที่ผมเคยเจอ แต่มีดยาวมากครับ (หัวเราะ) ผมเพิ่ง มารู้ทีหลังว่าจุดที่ไปพ่นน ่ะ เขาซื้อขายยาเสพติดกัน เขาก็กลัวว่าผมไปพ่นแล้วจะเ ป็นจุดเด่นเกินไป การพ่นสีในบ้านเรามีเรื่องใ ห้เซอร์ไพรส์ตลอด บางทีก็โดนด่าบางทีก็บอกให้ พ่นตอ่ให้สวยๆมีเยอะครับ”
วิธีคิดในการพัฒนาผลงาน
“กราฟฟิตี้มันสนุก เร็ว ใช้เวลาน้อย เลยออกพ่นทั้งกลางวัน กลางคืน พอพ่นเสร็จก็ทำสติ๊กเกอร์หน ้าตัวเองแปะไว้แต่เสียงตอบร ับในตอนนั้นค่อนข้างแย่นะ เพราะมันมั่วซั่วไปหมด ไม่มีคอนเซ็ปต์ อยากวาดอะไรก็วาดด้วยความคึ กคะนองแถมการพ่นแต่ละครั้งก ็เสี่ยงต่อชีวิตมาก เราต้องมีคอนเซ็ปต์ต้องมีวิ ธีคิด ทำไมไม่จริงจังไปเลยล่ะ ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนตัวเอง เปลี่ยนวิธีการทํางานใหม่ เริ่มจากงานอาร์ตนี่แหละ จะพ่นที่ไหนก็ไปขอพื้นที่ เจ ้าของเขาก่อน ถ้าเขาอยากให้พ่นก็ค่อยทำ เราจะได้ทำงานได้อย่างเต็มท ี่ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครมาด่ าหรือเปล่าทำให้ดีและสร้างม ูลค่าให้กับงานกราฟฟิตี้ี้ด ้วย เหมือนแกลเลอรี่ข้างถนน งานศิลปะบางงานแทบจะต้องกรา บกรานให้คนเข้าไปดู ไม่มีใครยอมเข้าไปดูงานศิลป ะถึงคุณจะทําดีแค่ไหนก็ไม่ม ีใครเห็นศิลปะแบบนี้มันไม่ม ีประโยชน์ ผมเลยตัดสินใจออกไปพ่นข้างน อกเพราะยังไง ก็ต้องมีคนเห็นจะชอบหรือไม่ ชอบก็ไม่เป็นไร แล้วผมจะทําให้เขาชอบให้ได้ ”
ก้าวไปสู่การยอมรับจากวงการ กราฟฟิตี้ในต่างประเทศ
“เรามีอินเทอร์เน็ตที่ใครๆก ็สามารถคุยกันได้เพื่อแลกเป ลี่ยนประสบการณ์กราฟฟิตี้มี ทุกประเทศทั่วโลกนะครับ มีทั้งที่เขามาพ่นสีที่เมือ งไทยและเราไปพ่นสีที่เมืองเ ขา บางคนกลายมาเป็นเพื่อนสนิทผ มไปมาหลายประเทศอย่างพม่า เกาหลี อินโดนีเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น นอร์เวย์ เดนมารก์ รัฐบาลบางประเทศอยากให้มีพื ้นที่งานศิลปะ เขาก็ชวนกราฟฟิตี้มาทํางานศ ิลปะด้วยกัน ถ้ามีโอกาสผมจะไป เพราะมันทำให้เราได้เห็นบริ บทที่แตกต่างกันไปในแต่ละเม ือง”
ปัจจุบัน Alex Face เป็นศิลปินสตรีตอาร์ตระดับท ็อปของไทย มีผลงานให้เห็นในหลายๆประเท ศเกือบทั่วโลกนอกจากศิลปะบน กําแพงแล้ว เรายังจะได้เห็นนิทรรศการศิ ลปะของเขาในแกลเลอรี่ต่างๆ ซึ่งเป็นความตั้งใจของ ศิลปินที่ต้องการสร้างสรรค์ ผลงานศิลปะด้านไฟน์อาร์ต ไม่ว่าจะเป็นผลงานจิตรกรรมห รืองานประติมากรรมในรูปแบบ ที่เขาถนัดควบคู่ไปกับการสร ้างงานศิลปะแนวสตรีตอาร์ต บนท้องถนนควบคู่กันไปด้วย